Người Lập Kế Hoạch Truyền Thông
Mô tả công việc
Người lập kế hoạch truyền thông còn được gọi là Người lập kế hoạch thương hiệu hoặc Nhà chiến lược thương hiệu, họ làm việc tại các công ty quảng cáo và tạo các dự án quảng cáo cho nhiều khách hàng khác nhau. Người lập kế hoạch truyền thông làm việc với khách hàng để giúp họ đưa ra quyết định về một dự án truyền thông cụ thể sẽ diễn ra. Công việc chính của Người lập kế hoạch truyền thông là sắp xếp vị trí các bản quảng cáo của khách hàng vào các địa điểm khác nhau để tối đa hóa khả năng tiếp cận quảng cáo của đối tượng mục tiêu của khách hàng. Những địa điểm này bao gồm truyền hình, internet, đài phát thanh, biển quảng cáo, báo in và mail. Một số Nhà Lập kế hoạch truyền thông theo dõi hiệu suât quảng cáo, nhằm để khách hàng biết hiệu quả khi đầu tư cho dự án bên mình và liệu khách hàng có nhận được hiệu quả tốt cho số tiền quảng cáo của họ hay không.
Công việc có thể mang tính xã hội cao vì nó đòi hỏi phải làm việc và làm hài lòng khách hàng, do đó sự quan tâm và khả năng giao tiếp với đồng nghiệp và khách hàng là điều quan trọng. Bên cạnh đó sự hiểu biết về cách marketing và quảng cáo hoạt động cũng rất quan trọng. Câu hỏi đầu tiên bạn cần tự hỏi mình là: Làm thế nào để một khách hàng – hoặc là một công ty sản phẩm tiêu dùng lớn như Starbucks hoặc một tổ chức dịch vụ phi lợi nhuận quốc gia như Planned Parenthood – có thể tự xây dựng thương hiệu tốt nhất? Các Nhà lập kế hoạch truyền thông phải biết sâu về thế giới giải trí (từ các chương trình truyền hình mạng như “Chào buổi sáng nước Mỹ” trên ABC-TV đến các chương trình truyền hình thích hợp như “Chopped Junior” trên Food Network). Trừ khi các Nhà lập kế hoạch truyền thông biết loại khán giả nào bị thu hút bởi loại chương trình nào, nếu không họ không thể đặt quảng cáo một cách thích hợp. Và, bởi vì bối cảnh truyền thông trong thế kỷ 21 khác rất nhiều so với thế kỷ 20, các Nhà lập kế hoạch truyền thông không chỉ cần biết những chương trình truyền hình quốc gia, tạp chí và tờ báo lớn nào để nhắm mục tiêu, mà họ còn phải làm quen với tất cả các trang web. , blog và các dịch vụ truyền thông xã hội có sẵn cho người tiêu dùng. Công việc của Nhà lập kế hoạch truyền thông sử dụng một số dữ liệu trực tuyến để nghiên cứu.
Hầu hết các nhà tuyển dụng ưu tiên ứng viên có bằng đại học trong các lĩnh vực như tin tức và nghiên cứu truyền thông, kinh doanh hoặc quản lý, marketing, quảng cáo, tiếng Anh, báo chí, nghiên cứu hoạt động, thống kê hoặc các lĩnh vực liên quan khác. Bạn có thể đạt được vị trí mới bắt đầu trong lập kế hoạch truyền thông mà không cần đào tạo hoặc có kinh nghiệm trước đó. Tuy nhiên, xét rằng quảng cáo và marketing có tính cạnh tranh cao, rất khó có khả năng bạn có thể tiến xa trong sự nghiệp này nếu không có bằng cấp hoặc kinh nghiệm đáng kể trong ngành. Nhà tuyển dụng tìm kiếm những người có kinh nghiệm trước đây về marketing, quản lý tài sản truyền thông hoặc lĩnh vực liên quan.
Vai trò và trách nhiệm
- Thu thập và phân tích dữ liệu thị trường
- Xác định đối tượng mục tiêu và hiểu hành vi, thói quen của họ
- Xác định kết hợp phương tiện truyền thông tốt nhất cho các chiến dịch của mình
- Tối ưu hóa các chiến dịch quảng cáo theo mức độ hiển thị địa lý, tần suất, khoảng thời gian, v.v.
- Phân bổ ngân sách và giám sát chi phí
- Theo dõi xu hướng truyền thông của các cửa hàng trực tuyến và ngoại tuyến (chương trình truyền hình, tạp chí, blog, chương trình phát thanh)
- Đánh giá mức độ thành công của các chiến lược và chiến dịch truyền thông
Kỹ năng:
- Kinh nghiệm đã được chứng minh với tư cách là Người lập kế hoạch truyền thông; ưu tiên có kinh nghiệm về truyền thông kỹ thuật số
- Kiến thức rộng về các kênh truyền thông
- Quen thuộc với các số liệu đánh giá chiến dịch và mua phương tiện truyền thông
- Kiến thức làm việc về các công cụ phân tích (ví dụ: GfK MRI, MOAT, Nielsen IMS)
- Kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm xuất sắc
- Đầu óc phân tích với năng khiếu về thống kê và toán học
- Kỹ năng ra quyết định mạnh mẽ
Trình độ chuyên môn: Cử nhân/Cử nhân Marketing, Quản trị kinh doanh hoặc lĩnh vực tương tự