Bán hàng là gì?
Bán hàng là quá trình thuyết phục người tiêu dùng mua hàng hóa hoặc dịch vụ. Tại một doanh nghiệp, quy trình bán hàng thường liên quan đến việc nhân viên bán hàng liên hệ với những khách hàng tiềm năng phù hợp với hồ sơ khách hàng của thị trường mục tiêu (thường thì bộ phận tiếp thị là người đầu tiên xác định những khách hàng tiềm năng này). Sau đó, nhân viên bán hàng sẽ cố gắng thuyết phục khách hàng tiềm năng mua hàng bằng cách chỉ ra một vấn đề của sản phẩm hoặc dịch vụ mà nhân viên bán hàng sẽ giải quyết được.
Để hoàn thành nhiệm vụ này, đội ngũ bán hàng phải xây dựng và tuân theo chiến lược bán hàng. Mục tiêu của chiến lược bán hàng là đưa ra các hướng dẫn và mục tiêu rõ ràng để tổ chức bán hàng tuân theo nhằm tối đa hóa doanh số bán hàng và đảm bảo lực lượng bán hàng của tổ chức có cùng quan điểm. Một chiến lược bán hàng hiệu quả liên quan đến việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng, đánh giá khách hàng tiềm năng và xây dựng thông điệp có ý nghĩa cho khách hàng tiềm năng thấy giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ.
Tiếp thị là gì?
Tiếp thị là quá trình làm cho khách hàng tiềm năng quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Nói rộng hơn, mục tiêu của tiếp thị là tác động đến quyết định của người tiêu dùng bằng cách truyền đạt giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ. Các nhà tiếp thị tiến hành nghiên cứu thị trường để xác định thị trường mục tiêu và hiểu nhu cầu của thị trường. Dựa trên nghiên cứu đó, đội ngũ tiếp thị xây dựng chiến lược tiếp thị theo công thức tiếp thị bốn chữ P: Sản phẩm (Product), Giá cả (Pricing), Khuyến mại (Promotion) và Địa điểm (Place).