Phân Tích Marketing Truyền Thông Xã Hội
Mô tả công việc
Nhà phân tích truyền thông xã hội tăng cường sự hiện diện trực tuyến của một công ty bằng cách tích hợp phương tiện truyền thông xã hội, kỹ thuật tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và viết blog vào bản sắc thương hiệu. Những nhà phân tích này thường có kiến thức cơ bản về tiếp thị và bằng cử nhân trong một lĩnh vực như quản lý mạng xã hội, quan hệ công chúng hoặc truyền thông kinh doanh. Một trong những mục tiêu của các chuyên gia này là tăng cả lượng lưu lượng truy cập trực tuyến và mức độ hiển thị thương hiệu thông qua các phương tiện truyền thông xã hội khác nhau. Các nhà phân tích truyền thông xã hội chịu trách nhiệm tạo và duy trì sự hiện diện của công ty trên các trang truyền thông xã hội, bao gồm Facebook, Twitter, Flickr và Digg, cũng như bất kỳ blog nào của công ty. Các nhà phân tích chịu trách nhiệm tăng mức độ hiển thị tổng thể của một công ty thông qua tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và bằng cách tìm cách sử dụng các từ khóa này trong các chiến lược tiếp thị do công ty của họ sử dụng. Họ cũng theo dõi các công cụ truyền thông xã hội mới nổi để xem làm thế nào chúng có thể được kết hợp vào các chiến lược kinh doanh, tiếp thị và quan hệ công chúng của công ty.
Một nhà phân tích truyền thông xã hội có thể có mong muốn tiếp thu kiến thức mới và phát triển. Điều này đặc biệt áp dụng cho các nền tảng truyền thông xã hội, vì luôn có các xu hướng và cập nhật sắp tới. Cũng có thể có khả năng các nền tảng truyền thông xã hội mới trở nên phổ biến, vì vậy điều quan trọng là nhà phân tích phải hiểu được sức hấp dẫn của nó. Điều này là để họ có thể kết hợp kiến thức này với phân tích người dùng để hiểu rõ hơn về tác động của những xu hướng này và đề xuất các chiến lược trong tương lai cho các công ty. Vì các nền tảng truyền thông xã hội là công cụ bạn sử dụng trực tuyến nên các nhà phân tích truyền thông xã hội sử dụng tốt máy tính có thể hữu ích. Họ cũng có thể sử dụng nhiều công cụ trực tuyến khác để tạo và theo dõi phân tích từ các nền tảng này. Điều này có thể bao gồm các nền tảng giao tiếp khác như các chương trình hội thảo bằng văn bản và video để hiểu tất cả các hình thức giao tiếp trực tuyến. Họ cũng sử dụng các công cụ xử lý văn bản, trình bày và bảng tính khác nhau để tạo báo cáo về các số liệu này và trình bày chúng cho công ty nơi họ làm việc. Các nhà phân tích truyền thông xã hội có thể sử dụng kiến thức của họ để chuyển đổi dữ liệu thô thành thông tin sâu sắc. Điều này có thể bao gồm khả năng thu thập, sắp xếp, trực quan hóa và đồng hóa dữ liệu để hiểu rõ hơn về xu hướng tương tác của người dùng. Họ có thể sử dụng kiến thức chung về truyền thông xã hội và dữ liệu họ thu thập để dự đoán tương lai của số liệu và hỗ trợ các quyết định kinh doanh. Điều này có thể cho phép họ làm việc hướng tới các mục tiêu của công ty bằng cách cung cấp đủ dữ liệu để tạo ra một kết quả có ý nghĩa. Biết về tiếp thị giúp các nhà phân tích truyền thông xã hội hợp tác với các điều phối viên truyền thông xã hội. Họ có thể hiểu rõ hơn về các nền tảng truyền thông xã hội và tiếp thị để tạo ra các chiến lược cải thiện khả năng hiển thị của các sản phẩm và dịch vụ của công ty. Nó cũng có thể hữu ích khi biết về tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, đây là một phần của hoạt động tiếp thị với mục tiêu là tạo ra kết quả tìm kiếm cao hơn trong các công cụ tìm kiếm bằng cách điều chỉnh bố cục và nội dung. Điều này thậm chí có thể mở rộng đến tài khoản của công ty trên bất kỳ nền tảng truyền thông xã hội nào mà họ quyết định sử dụng. Giao tiếp liên quan đến một tập hợp các kỹ năng bao gồm nghe, nói, quan sát và đồng cảm. Các nhà phân tích truyền thông xã hội có thể sử dụng các kỹ năng giao tiếp để trình bày thành công các chỉ số người dùng theo cách mà ngay cả những người không quen thuộc với chủ đề này cũng có thể hiểu được. Họ cũng có thể làm việc để đàm phán với các thành viên khác trong nhóm để tạo ra các chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội tốt nhất. Kỹ năng giao tiếp nâng cao có thể cho phép nhà phân tích nhắm mục tiêu thành công đối tượng nhân khẩu học chính của công ty, bất kể nền tảng truyền thông xã hội dự định là gì. Các nhà phân tích truyền thông xã hội có thể cần theo dõi dữ liệu từ nhiều tài khoản nền tảng truyền thông xã hội. Tùy thuộc vào công ty, điều này cũng có thể bao gồm các tài khoản truyền thông xã hội chính cùng với các tài khoản nhỏ hơn dành cho các thương hiệu nhỏ hơn hoạt động dưới cùng một nhãn hiệu kinh doanh. Một nhà phân tích phương tiện truyền thông xã hội có thể cần tổ chức các bộ dữ liệu này trong nền tảng tổng hợp dữ liệu đã chọn của công ty. Mục tiêu chính là tạo ra một cơ sở dữ liệu phân tích lớn mà một công ty có thể sử dụng để đưa ra quyết định về các kế hoạch tiếp thị trong tương lai. Một nhà phân tích truyền thông xã hội có thể quản lý các dự án tiếp thị truyền thông xã hội của công ty. Điều này có thể bao gồm cộng tác với nhiều thành viên của bộ phận truyền thông xã hội, bao gồm người quản lý nội dung, điều phối viên và thậm chí cả cộng tác viên tiếp thị, những người giúp lập kế hoạch cho các nỗ lực tiếp thị của thương hiệu. Các nhà phân tích truyền thông xã hội cũng có thể cần giúp sắp xếp thời gian cho những nỗ lực tiếp thị này, vì nó có thể bao gồm nhiều nền tảng truyền thông xã hội khác nhau đăng các tài liệu tương tự cùng một lúc. Kỹ năng quản lý dự án có thể hữu ích trong việc điều phối cả một nhóm để hướng tới các mục tiêu tiếp thị của công ty.
Vị trí nhà phân tích truyền thông xã hội có thể yêu cầu bằng cử nhân trở lên về các môn học khác nhau liên quan đến truyền thông, truyền thông và tiếp thị. Điều này có thể bao gồm công việc khóa học chi tiết, chẳng hạn như thực tiễn truyền thông xã hội, phân tích dữ liệu và thực hành tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Một mục tiêu chính của giáo dục của bạn có thể được hiểu rõ hơn đáp ứng
Vai trò và trách nhiệm
• Phân tích mức độ tương tác của người dùng (ví dụ: tỷ lệ nhấp và tỷ lệ thoát)
• Báo cáo về lưu lượng truy cập web từ tất cả các phương tiện truyền thông xã hội
• Xây dựng và hỗ trợ các chiến lược SEO, bao gồm tối ưu hóa từ khóa trong các dự án tiếp thị nội dung
• Xác định thói quen của khách hàng trực tuyến và đề xuất các cách tiếp cận đối tượng rộng hơn
• Duy trì chiến lược gắn kết trên tất cả các nền tảng để nâng cao nhận thức về thương hiệu của chúng tôi
• Phối hợp với Social Media Manager và bộ phận Marketing để thiết kế các chiến dịch quảng cáo
• Đảm bảo phản hồi kịp thời cho các truy vấn và nhận xét của khách hàng và người theo dõi
• Tư vấn cho các nhân viên khác về hoạt động truyền thông xã hội của họ (ví dụ: cách trả lời nhận xét và câu hỏi của khách hàng cũng như nội dung chia sẻ trên tài khoản cá nhân hoặc công ty)
• Nghiên cứu xem các tính năng và mạng xã hội mới nổi có thể mang lại lợi ích như thế nào cho công ty của chúng ta
• Cập nhật chính sách công ty truyền thông xã hội của chúng tôi, khi cần thiết
Kỹ năng:
• Kinh nghiệm làm việc trước đây với vai trò là Nhà phân tích truyền thông xã hội, Điều phối viên truyền thông xã hội hoặc vai trò tương tự
• Trải nghiệm thực tế với các nền tảng truyền thông xã hội và các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số
• Hiểu biết sâu về SEO, nghiên cứu từ khóa và Google Analytics
• Có kinh nghiệm với các công cụ quản lý mạng xã hội, như Buffer và Hootsuite
• Quen thuộc với nội dung trực tuyến (ưu tiên có kinh nghiệm với WordPress và hệ thống quản lý nội dung)
• Khả năng xác định sở thích và xu hướng của đối tượng mục tiêu
• Kỹ năng giao tiếp xuất sắc
• Kỹ năng quản lý thời gian và đa nhiệm
Trình độ chuyên môn: Cử nhân Marketing, Truyền thông hoặc lĩnh vực liên quan