Phân Tích Tài Chính
Mô tả công việc Phân Tích Tài Chính
Nhà phân tích tài chính kiểm tra dữ liệu tài chính của một tổ chức. Bằng cách phân tích dữ liệu tài chính và đầu tư trước đây, cũng như ước tính các khoản thu và chi trong tương lai, họ có thể cung cấp hướng dẫn cho các doanh nghiệp đưa ra quyết định đầu tư và dự báo cho tương lai. Vai trò chính của một nhà phân tích tài chính là nghiên cứu dữ liệu để xác định cơ hội hoặc đánh giá kết quả cho các quyết định kinh doanh hoặc khuyến nghị đầu tư. Các nhà phân tích tài chính có thể làm việc ở cả năng lực cấp cơ sở và cấp cao trong một công ty và đây cũng là vị trí thích hợp dẫn đến các cơ hội nghề nghiệp khác. Cụ thể hơn, các nhà phân tích tài chính nghiên cứu các điều kiện kinh tế vĩ mô và vi mô cùng với các nguyên tắc cơ bản của công ty để đưa ra dự đoán về doanh nghiệp, lĩnh vực và ngành. Họ cũng thường đề xuất một phương hướng hành động, chẳng hạn như mua hoặc bán cổ phiếu của công ty dựa trên triển vọng và hiệu suất chung của công ty đó. Một nhà phân tích phải biết được những phát triển gần đây trong lĩnh vực mà họ chuyên sâu, cũng như chuẩn bị các mô hình tài chính để dự đoán điều kiện kinh tế trong tương lai cho bất kỳ biến động nào.
Một nhà phân tích tài chính thành công đòi hỏi các kỹ năng định lượng mạnh mẽ, khả năng giải quyết vấn đề chuyên nghiệp, thành thạo trong việc sử dụng logic và kỹ năng giao tiếp trên mức trung bình. Các nhà phân tích tài chính phải thu thập dữ liệu, nhưng họ cũng phải báo cáo những phát hiện của mình với cấp trên một cách rõ ràng, ngắn gọn và thuyết phục.
Hầu hết các nhà phân tích đều có bằng cử nhân hoặc thạc sĩ trong lĩnh vực liên quan đến kinh doanh. Chuyên môn phổ biến nhất là lĩnh vực tài chính, mặc dù một số nhà phân tích khuyên rằng nên bắt đầu với bằng kế toán, vì nó cung cấp nền tảng vững chắc hơn để phân tích hoạt động của các báo cáo tài chính.
Việc thêm một yếu tố thực tế, như chứng chỉ Chuyên gia Phân tích xây dựng mô hình tài chính và Định giá (FMVA) ™ của Hiệp hội Tài chính Doanh nghiệp, đang ngày càng phổ biến để nâng cao chuyên nghiệp cho một nhà phân tích tài chính. Mô hình tài chính này dạy cho các nhà phân tích cách tạo ra phân tích tài chính nâng cao bằng Excel, PowerPoint và các công cụ thiết thực khác.
Nhiệm vụ chung của Phân Tích Tài Chính
- Thực hiện dự báo tài chính, báo cáo và theo dõi các chỉ số hoạt động
- Phân tích dữ liệu tài chính và tạo các mô hình tài chính để hỗ trợ đưa ra quyết định
- Báo cáo về hiệu suất hoạt động tài chính và chuẩn bị cho các cuộc đánh giá thường xuyên của lãnh đạo
- Phân tích kết quả trước đây, thực hiện phân tích phương sai, xác định xu hướng và đưa ra các đề xuất để cải tiến
- Làm việc chặt chẽ với nhóm kế toán để đảm bảo báo cáo tài chính chính xác
- Đánh giá hiệu quả tài chính bằng cách so sánh và phân tích kết quả thực tế với các kế hoạch và dự báo
- Hướng dẫn quy trình phân tích chi phí bằng cách thiết lập, thực thi các chính sách và thủ tục
- Cung cấp phân tích các xu hướng, dự báo và đề xuất các hành động để tối ưu hóa
- Thực hiện phân tích và giải thích dữ liệu, đề xuất các hành động cụ thể dựa trên các phân tích so sánh và nghiên cứu các đề xuất thay đổi trong phương pháp và vật liệu để nâng cao hiệu quả và chất lượng của quy trình sản xuất hoặc kinh doanh
- Xác định và thúc đẩy các cải tiến quy trình, bao gồm việc tạo các báo cáo, công cụ và bảng điều khiển Excel tiêu chuẩn và đặc biệt
- Tăng năng suất bằng cách phát triển các công cụ báo cáo / dự báo tự động
- Thực hiện nghiên cứu thị trường, khai thác dữ liệu, kinh doanh thông minh và tính toán định giá
- Duy trì một nền tảng phân tích tài chính vững chắc để tạo ra các dự báo và mô hình
- Sự thành thạo với Microsoft Excel được đề cập trong hầu hết mọi mô tả công việc của nhà phân tích tài chính; quen thuộc với các công cụ quản lý dữ liệu / truy vấn dữ liệu là vô cùng hữu ích (Access, SQL, Business Objects)
Kỹ năng:
- Khả năng sắp xếp hợp lý các chức năng, đam mê học hỏi và phát triển
- Kỹ năng giao tiếp cá nhân tốt, bao gồm kỹ năng giao tiếp bằng văn bản và nói
- Khả năng làm việc độc lập và khả năng thích ứng với môi trường mới
- Có kinh nghiệm làm việc và trình bày với các giám đốc điều hành cấp cao
- Khả năng giao tiếp và kĩ năng thuyết trình tốt; tự tin khi tương tác với quản lý điều hành cấp cao
- Kinh nghiệm xuất sắc trong lập mô hình tài chính
Trình độ chuyên môn: Bằng Cử nhân Kế toán / Tài chính / Kinh tế