Quản Lý Marketing Truyền Thông Xã Hội
Mô tả công việc
Người quản lý phương tiện truyền thông xã hội là những cá nhân quản lý sự hiện diện trên phương tiện truyền thông xã hội của một doanh nghiệp hoặc một người. Vai trò này ngày càng trở nên quan trọng vì nhiều tổ chức và nhân vật của công chúng sử dụng mạng xã hội để tương tác với khán giả của họ. Để theo đuổi sự nghiệp này, bạn phải phát triển các kỹ năng giao tiếp mạnh mẽ, kiếm được bằng cấp phù hợp và sử dụng thành thạo các phương tiện truyền thông xã hội. Nhiều người nghĩ rằng mạng xã hội là “dễ dàng”. Mặc dù có thể dễ dàng chia sẻ một hình ảnh và đăng một bài bình luận nhỏ, nhưng thực tế có rất nhiều chiến lược và phân tích dữ liệu đi kèm với nó. Người quản lý phương tiện truyền thông xã hội là người trong bộ phận truyền thông, tiếp thị hoặc quan hệ công chúng của một tổ chức giám sát, lọc , đóng góp và hướng dẫn sự hiện diện trên mạng xã hội của một doanh nghiệp, sản phẩm hoặc thương hiệu. Các nền tảng truyền thông xã hội có nhịp độ nhanh và thường được coi là “tiếp thị thời gian thực”, vì vậy các nhà quản lý truyền thông xã hội phải có khả năng làm việc nhanh chóng, phản hồi và chia sẻ thông tin khi có sẵn. Người quản lý mạng xã hội thường phải thông thạo các chu kỳ tin tức và là chuyên gia trong ngành về công ty, doanh nghiệp, sản phẩm hoặc dịch vụ của họ.
Các nền tảng truyền thông xã hội được tạo ra cho mục đích giao tiếp và kể chuyện. Đó là lý do tại sao nếu bạn muốn trở thành người quản lý mạng xã hội, bạn phải có kỹ năng giao tiếp tốt và có thể sử dụng những kỹ năng này trên nhiều nền tảng mạng xã hội. Là một phần trong vai trò của mình, bạn sẽ phải duy trì giao tiếp hiệu quả với khán giả trực tuyến cũng như với sếp và đồng nghiệp của mình. Điều quan trọng là bạn có thể giao tiếp với sếp, đồng nghiệp và cộng tác viên ở các phòng ban khác nhau. Bạn cũng cần có khả năng giao tiếp với bất kỳ bên liên quan nội bộ nào về chiến lược, phân phối nội dung và kết quả công việc của mình. Các nhà quản lý phương tiện truyền thông xã hội cần có khả năng quản lý thời gian của họ một cách khôn ngoan và cực kỳ có tổ chức. Trở thành người quản lý phương tiện truyền thông xã hội không chỉ liên quan đến việc đưa ra các chiến dịch và nhịp điệu phân phối. Bạn cũng sẽ lãnh đạo và thực hiện các kế hoạch từ đầu đến cuối. Sáng tạo là chìa khóa trong thế giới truyền thông xã hội. Bạn phải có khả năng tạo nội dung thu hút sự chú ý của khán giả. Có quá nhiều ồn ào trong thế giới truyền thông xã hội, để nổi bật, bạn phải sáng tạo. Bạn sẽ cần phải sáng tạo trong loại nội dung bạn đăng, thiết kế của bạn và cách viết quảng cáo đi kèm với nội dung đó. Phân tích dữ liệu là một kỹ năng quan trọng cần có khi làm việc với tư cách là người quản lý phương tiện truyền thông xã hội. Với vai trò này, bạn sẽ cần có hiểu biết thấu đáo về cả dữ liệu định lượng và định tính. Bạn không chỉ phải hiểu dữ liệu mà còn phải có khả năng trình bày chính xác những phát hiện của mình và giải thích những phát hiện này cho nhóm của bạn và quản lý cấp trên. Truyền đạt cho họ bất kỳ xu hướng nào bạn thấy và đưa ra một kế hoạch hành động. Bạn sẽ cần có khả năng viết theo nhiều phong cách khác nhau. Đối với các bài đăng quảng cáo, bạn sẽ cần viết bản quảng cáo đậm, thu hút sự chú ý. Kể chuyện là một kỹ năng viết quan trọng khác cần có vì đó là thứ sẽ nắm bắt được cảm xúc của khán giả và khiến thương hiệu của bạn trở nên gần gũi với đối tượng mục tiêu. Các nhà quản lý mạng xã hội thành công biết cách viết khác nhau cho các nền tảng và đối tượng khác nhau.
Mặc dù không phải tất cả các vị trí quản lý phương tiện truyền thông xã hội đều yêu cầu bằng đại học, nhưng nhiều nhà tuyển dụng thích ứng viên có bằng cử nhân. Các chương trình tốt nhất cho con đường sự nghiệp này bao gồm kinh doanh, tiếp thị, quảng cáo, quan hệ công chúng và bằng cấp truyền thông chung. Sinh viên chuyên ngành tâm lý học cũng làm tốt trong lĩnh vực này vì họ hiểu rõ về hành vi của con người và suy nghĩ của khách hàng.
Vai trò và trách nhiệm
• Tạo lịch biên tập nội dung có thể có liên quan đến thời gian và kênh
• Xuất bản nội dung để chia sẻ thông qua các kênh truyền thông xã hội khác nhau. Mỗi công ty có thể có sự kết hợp của các kênh truyền thông xã hội tiếp cận thị trường cụ thể của họ
• Trả lời các nhận xét và phản hồi do người dùng tạo để tạo trải nghiệm thương hiệu tích cực cho sự tương tác mạnh mẽ
• Tạo chiến dịch với thông điệp đại diện cho tiếng nói thương hiệu
• Theo dõi nội dung và thành công của chiến dịch thông qua xếp hạng tương tác, số liệu và phân tích
• Tham gia vào các chiến lược thiết kế hình ảnh
• Tạo chiến lược tương tác và quảng cáo, chẳng hạn như tiếp thị có ảnh hưởng, tạo lưu lượng truy cập không phải trả tiền và quảng cáo trả tiền
• Trình bày những phát hiện cho quản lý cấp trên để đánh giá và định hướng chiến lược trong tương lai
• Nhận biết và đánh giá lại nếu một nền tảng nhất định không tạo ra ROI chấp nhận được
• Duy trì nguyên tắc thương hiệu trên tất cả các kênh và làm việc với các thành viên trong nhóm để đảm bảo thông điệp thương hiệu nhất quán
• Luôn đón đầu xu hướng. Ví dụ: việc sử dụng các video ngắn hiện đang phổ biến nhưng các meme vẫn tiếp tục nhận được mức độ tương tác cao
• Đóng góp vào sắc thái của thương hiệu—nghiêm túc, có trách nhiệm hoặc thậm chí hài hước nếu và ở những nơi điều đó hợp lý
• Phát triển và đại diện cho thương hiệu với một cá tính nhất quán—rất rõ ràng về cách người này sẽ tương tác với khách hàng, thương hiệu đối tác và/hoặc thậm chí là đối thủ cạnh tranh của mình. Ví dụ: một số công ty thức ăn nhanh nói đùa qua lại trên Twitter với sự hài hước nhẹ nhàng và trở nên lan truyền với rất nhiều lượt tương tác từ khách hàng dưới dạng tin nhắn lại và bình luận.
Kỹ năng:
• Giao tiếp
• Viết
• Sáng tạo
• Hiệu quả và tổ chức hàng đầu
• Tiếp thị truyền thống và kỹ thuật số
• Chăm sóc khách hàng
• Kết nối
• Nhanh nhẹn
• Phân tích dữ liệu
Trình độ chuyên môn: Kinh doanh, tiếp thị, quảng cáo, quan hệ công chúng và truyền thông chung