Quản Lý Mua Hàng
Mô tả công việc Quản Lý Mua Hàng
Quản lý mua hàng là người cung cấp các sản phẩm và dịch vụ cho một công ty. Trách nhiệm của quản lý mua hàng bao gồm việc lập chiến lược để tìm ra các giao dịch và nhà cung cấp có chi phí hiệu quả. Nhiệm vụ của quản lý mua hàng là tìm ra những cách tốt nhất để cắt giảm chi phí mua hàng, để công ty có thể đầu tư vào tăng trưởng và con người. Trong các công ty lớn hơn, quản lý mua hàng có thể giám sát một nhóm nhỏ người mua. Trong các công ty nhỏ hơn, mô tả công việc của quản lý mua hàng có thể sẽ bao gồm cả chiến lược và mua hàng.
Là quản lý mua hàng, việc phát triển các kỹ năng xã hội mạnh mẽ không chỉ giúp bạn thành công hơn trong cả công việc và cá nhân của mình mà còn cho phép bạn giao tiếp hiệu quả với nhóm và các bên liên quan khác trong quá trình mua sắm. Là một người mua, bạn cần phải tương tác với các nhà cung ứng để có nhiều giao dịch khác nhau. Sự thành công hay thất bại của thương vụ phụ thuộc vào mức độ hiệu quả mà bạn có thể thương lượng với các nhà cung cấp của mình. Đàm phán là một quá trình trong đó bạn và nhà cung cấp của bạn với các yêu cầu và mâu thuẫn đạt được một thỏa thuận đôi bên cùng có lợi. Với tư cách là người quản lý dự án mua hàng, việc tập trung vào kết quả sẽ nhìn thấy đích đến trong tư duy. Và nhìn thấy điểm đích trong tư duy sẽ giúp bạn tập trung hơn nhiều vào các hành động sẽ mang lại kết quả mà bạn mong muốn – thương vụ mua hàng thành công. Có sự nhạy bén về tài chính sẽ giúp bạn hiểu và thương lượng để có mức chi phí phù hợp với ngân sách dự kiến. Phát triển các kỹ năng quản lý chi phí cho phép bạn đánh giá, tối ưu hóa và kiểm soát tất cả các khía cạnh chi phí của dự án mua sắm.
Phát triển các kỹ năng quản lý hợp đồng sẽ cho phép bạn thực hiện hợp đồng mua bán dự án hiệu quả, đảm bảo mối quan hệ giữa nhà cung cấp tốt hơn nhưng cũng thực thi tuân thủ và giảm thiểu rủi ro. Có kỹ năng tìm nguồn cung cấp chiến lược cho phép bạn phân tích các giao dịch lớn và phát triển quan hệ đối tác lâu dài với nhóm các nhà cung cấp được chọn có khả năng cung cấp các sản phẩm và dịch vụ chất lượng với chi phí thấp. Phát triển kỹ năng quản lý ngành hàng sẽ giúp bạn đảm bảo các chiến lược tìm nguồn cung ứng thích hợp để xác định các nhà cung cấp mang lại giá trị cao nhất. Phát triển kỹ năng quản lý dự án là bắt buộc, bởi vì nó cho phép bạn áp dụng kiến thức, kỹ năng và kỹ thuật để thực hiện các dự án một cách hiệu quả. Kỹ năng công nghệ thông tin cũng rất cần thiết, là người quản lý mua hàng phải sử dụng các thiết bị công nghệ và phần mềm mua hàng dưới dạng dịch vụ để quản lý, giám sát và duy trì các nhiệm vụ mua bán. Kỹ năng tư duy phản biện giúp bạn đưa ra các quyết định đúng đắn và sáng suốt nhất bằng cách thu thập thông tin, trình bày rõ ràng và giải quyết các vấn đề phức tạp có thể cản trở việc mua sắm thành công. Kỹ năng thuyết trình sẽ cho phép bạn và nhóm của bạn có được sự ủng hộ và điều hướng sự hợp tác giữa các bộ phận để mang lại một dự án mua sắm thành công.
Bởi vì các nhà quản lý mua hàng đến từ nhiều nguồn gốc khác nhau, họ có bằng cử nhân trong các lĩnh vực khác nhau. Nó có thể bao gồm quản lý mua sắm, quản lý chuỗi cung ứng, kinh doanh, kinh tế và hậu cần. Một số ứng viên cũng có Bằng Thạc sĩ về Quản trị mua hàng.
Nhiệm vụ chung của Quản Lý Mua Hàng
- Nghiên cứu các nhà cung ứng và nhà cung ứng đáp ứng mục tiêu của công ty
- Tìm các nhà cung ứng có chứng chỉ, công nhận và bảo hiểm nhất định, cùng với nguồn nguyên liệu ổn định phù hợp với giới hạn ngân sách
- Quản lý hàng tồn kho
- Xem xét các yêu cầu đề xuất (RFP)
- Xem xét và đàm phán hợp đồng với các nhà cung cấp
- Xem xét rằng các đối tác có tiếp tục đáp ứng nhu cầu của công ty
- Thu thập và phân tích dữ liệu để đảm bảo công ty đang đưa ra các quyết định tốt nhất
- Cân đối nhu cầu bộ phận ngân sách
- Giao nhiệm vụ cho nhóm mua sắm (tại công ty lớn)
- Đào tạo nhân viên mới và hỗ trợ các thành viên trong nhóm khi cần thiết (tại công ty lớn)
Kỹ năng:
- Kỹ năng nghiên cứu tốt
- Kỹ năng phân tích
- Khả năng đàm phán hợp đồng
- Dự báo nhu cầu và nguồn cung cấp
- Thành thạo phần mềm quản lý hàng tồn kho và RFP
- Trình độ chuyên môn: nghiên cứu kinh doanh / quản lý kinh doanh; kinh doanh thu mua và cung cấp; Kinh tế học; kỹ thuật; tiếp thị; quản lý hoạt động; thu mua và hậu cần; quản lý bán lẻ; quản lý chuỗi cung ứng.